Canxi rất quan trọng trong thời kỳ mang thai vì ảnh hưởng trực tiếp tới sự phát triển của trẻ. Vậy bà bầu cần bao nhiêu canxi và làm cách nào để đảm bảo rằng thai phụ nhận được đủ lượng canxi trong thai kỳ.

Tầm quan trọng của canxi trong thai kỳ

Đối với con người nói chung và phụ nữ mang thai nói riêng, canxi đóng vai trò không thể thiếu.

Canxi giúp củng cố hệ xương và răng đang phát triển nhanh chóng của trẻ, đồng thời thúc đẩy sự phát triển cơ, tim và thần kinh. Ngoài ra, canxi cũng quan trọng đối với răng và xương của người mẹ.

Nhu cầu canxi của bà bầu tăng lên trong suốt thời kỳ mang thai:

- 3 tháng đầu thai kỳ: cần khoảng 800mg/ngày

- 3 tháng giữa thai kỳ: cần khoảng 1000mg/ngày

- 3 tháng cuối thai kỳ và khi cho con bú: cần khoảng 1500mg/ngày

Để đáp ứng nhu cầu canxi tăng cao, cơ thể của bà bầu sẽ phân giải phần nào hợp chất canxi trong xương và giải phóng vào máu, tuy nhiên sự đáp ứng này vẫn không đủ, nhất là thời điểm cuối thai kỳ.

Nếu thai phụ không cung cấp đủ canxi cần thiết thì cơ thể sẽ mất đi canxi vĩnh viễn và gây nên nhiều hậu quả nghiêm trọng như tê chân, mệt mỏi, đau lưng, mỏi vai, đau khớp, về lâu dài sẽ bị loãng xương, giòn xương, xương dễ gãy...

Mẹ không đủ canxi dẫn đến thai nhi cũng không được cung cấp đủ canxi từ đó kéo theo những ảnh hưởng không tốt như hiện tượng chậm phát triển, còi xương bẩm sinh, chứng khò khè, dị dạng xương…

Thực phẩm giàu canxi tốt nhất cho bà bầu

Phương pháp bổ sung canxi được khuyến khích hàng đầu dành cho phụ nữ mang thai là thông qua các loại thực phẩm tự nhiên.

Để đạt được đủ lượng canxi cần thiết mỗi ngày, phụ nữ mang thai cần chú ý đến chế độ dinh dưỡng, tăng cường ăn các loại thực phẩm sau đây:

- Sữa chua nguyên chất ít béo

- Nước cam tăng cường canxi

- Phô mai mozzarella tách béo một phần

- Cá mòi đóng hộp có xương

- Phô mai cheddar

- Sữa tách béo

- Sữa đậu nành

- Sữa bơ ít béo

- Phô mai que

- Đậu phụ

- Cá hồi đóng hộp

- Hạt Chia

- Cải ngọt, củ cải xanh, cải xoăn, bông cải xanh

- Đậu mắt đen

Ngoài ra, cơ thể cần vitamin D để xử lý canxi, vì vậy hãy bổ sung thực phẩm giàu vitamin D như cá hồi, cá ngừ, trứng và nấm hoặc dành một vài phút tắm nắng vào sáng sớm.

Giải pháp bổ sung canxi từ tự nhiên an toàn cho phụ nữ mang thai

Ngoài thực phẩm ăn uống hàng ngày, phụ nữ mang thai cũng được khuyên nên bổ sung canxi bằng dạng viên uống. Được hàng nghìn mẹ bầu tin dùng, viên uống bổ sung canxi OBH với thành phần chứa canxi hữu cơ (chiết xuất từ màng cám gạo), vitamin K2Mk7, vitamin D3, cùng cao cốt toái bổ, cao thạch quyết minh mang lại công dụng hiệu quả và đặc biệt an toàn:

- Tăng cường và phát triển tổ chức xương, tăng hoạt động hệ thần kinh

- Cải thiện tình trạng đau nhức cơ bắp và xương

- Tăng sinh collagen giúp hệ xương phát triển khỏe mạnh

Bổ sung canxi trong thai kỳ là vô cùng cần thiết, nên kết hợp dung nạp canxi vào cơ thể thông qua chế độ ăn uống hợp lý và viên uống, đặc biệt cần chú ý liều lượng không vượt quá 2.500mg/ngày để tránh quá liều, gây tăng canxi máu.