Bổ sung canxi tự nhiên từ thực phẩm ăn hằng ngày đóng vai trò quan trọng giúp trẻ phát triển thể chất và trí tuệ. Cha mẹ cần nhớ những loại thực phẩm giàu canxi để lựa chọn đúng cho con.

 

Sữa, phô mai, sữa chua

Sữa và các chế phẩm từ sữa cung cấp lượng canxi nhiều nhất trong các loại thực phẩm. Trung bình trong 1 cốc sữa bò sẽ chứ 300mg canxi, bằng 1 cốc sữa chua (207mg), 14 gram phô mai tự nhiên hoặc 57 gram phô mai chế biến.

 

Nên cho trẻ sử dụng các loại sữa ít béo hoặc tách béo khi trẻ từ 2 tuổi trở lên, vì sữa nguyên chất chứa hàm lượng canxi cao hơn sữa có hương vị.

 

Sữa đậu nành

Nhiều trẻ nhỏ không thể dùng sữa bò, nhưng cha mẹ cũng không cần lo lắng và có thể thay thế sữa bò bằng các loại sữa, pho mát và sữa chua từ đậu nành để trẻ ăn.

Sữa đậu nành có hàm lượng canxi không hề thua kém sữa bò, trong 1 cốc 240ml sữa đậu nành cung cấp khoảng 500mg canxi.

 

Có thể thay thế sữa bò bằng sữa đậu nành để bổ sung canxi cho trẻ

 

Nước cam

Trong nước cam không chỉ chứa hàm lượng vitamin C cao mà còn có chứa hàm lượng 500mg canxi/cốc. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo hãy ăn cam tươi để bổ sung canxi từ loại quả này một cách hiệu quả nhất.

 

Nước cam không chỉ chứa vitamin C mà còn chứa canxi

 

Đậu phụ

Phụ thuộc vào kỹ thuật chế biến có thể giữ được hàm lượng canxi tối đa trong đậu phụ. Nếu đậu phụ có thành phần làm bằng canxi sunfat sẽ chứa hàm lượng canxi nhiều hơn đậu phụ làm bằng magie clorua hoặc nigari.

 

Xương cá

Trong các loại cá thì cá hồi chứa lượng canxi nhiều nhất. Khi trẻ ăn một khẩu phần cá hồi hồng cả xương nặng 85 gram sẽ được cung cấp khoảng 180 mg canxi bằng khoảng ⅔ canxi trong một cốc sữa. Mẹ có thể nhỏ cả thịt và xương của cá hồi để làm chả cho bé ăn được dễ dàng hơn.

 

Ăn cá hồi cả xương sẽ bổ sung hàm lượng canxi rất cao

 

Hạnh nhân

Trong ⅓ cốc hạnh nhân còn sống hay đã được rang chín có chứa khoảng 110mg canxi. Mẹ có thể cho trẻ ăn bơ hạnh nhân với bánh mì sandwich hoặc trộn hạnh nhân với salad để thay đổi khẩu vị cho trẻ.

 

Hạt hạnh nhân có tác dụng rất tốt cho sức khỏe của trẻ

 

Khoai lang và khoai tây

Khoai lang và khoai tây có chứa nhiều chất dinh dưỡng khác nhau trong đó có canxi. Cụ thể có:

- 55 mg canxi trong 1 củ khoai lang

- 19 mg canxi trong 1 củ khoai tây

Những món ăn từ khoai lang và khoai tây mẹ có thể chế biến cho bé ăn là khoai lang nghiền cùng sữa chua, khoai lang luộc, khoai tây hầm, khoai tây rắc phô mai…

 

Bông cải xanh

Bông cải xanh là một trong những loại rau xanh chứa hàm lượng canxi đáng kể rất tốt cho sức khỏe của trẻ, 5 nhánh bông cải xanh có lượng canxi bằng một cốc sữa.

Mẹ nên khuyến khích bé ăn bông cải xanh, chế biến thành nhiều món khác nhau để bé không bị nhàm chán.

 

Bông cải xanh “đại điện” cho các loại rau xanh có chứa canxi

 

Các loại đậu trắng

Tùy vào cách chế biến mà hàm lượng canxi trong các loại đậu trắng sẽ thay đổi:

- Đậu trắng luộc chín hoặc sấy khô: 130mg canxi

- Đậu trắng đóng hộp: 190mg canxi

- Đậu gà: 80mg canxi

Chế biến các loại đậu trắng theo cách hầm, nghiền hoặc xay nhuyễn, nấu chè để trẻ ăn được nhiều hơn.

 

Đậu xanh

Trong đậu xanh có chứa khoảng 45 mg canxi cùng nhiều loại vitamin, dưỡng chất khác như: Vitamin K, vitamin C, vitamin A và protein.

Tùy thuộc vào loại thực phẩm sẽ có hàm lượng canxi khác nhau, mẹ có thể cho trẻ ăn thực phẩm giàu canxi nhiều hơn trong chế độ ăn và nhớ cân bằng nhu cầu dinh dưỡng của trẻ. Nếu trẻ không thể hấp thụ được canxi tối đa từ thực phẩm, phụ huynh có thể cân nhắc cho trẻ sử dụng sản phẩm bổ sung canxi theo hướng dẫn của bác sĩ.