Loãng xương khiến tỷ trọng khoáng chất trong trong xương giảm kết hợp với cấu trúc xương biến đổi làm cho xương trở nên mỏng manh và yếu hơn hẳn đến mức dễ dàng gãy khi bị một chấn thương nhẹ. Phụ nữ mãn kinh là đối tượng có nguy cơ cao bị loãng xương, nếu không biết cách phòng ngừa sẽ có thể bị tàn phế.

Phụ nữ mãn kinh bị loãng xương do đâu?

Nguyên nhân tiên phát, nguyên nhân thứ phát do một số bệnh lý khác sẽ dẫn đến bệnh loãng xương:

Loãng xương tiên phát (type 1)

Còn được gọi là loãng xương sau mãn kinh, xuất hiện từ trên 5 năm sau mãn kinh. Tốc độ mất xương của phụ nữ trong khoảng 5 – 10 năm đầu của thời kỳ mãn kinh sẽ lên đến 24% tổng khối lượng xương.

Loãng xương tiên phát có đặc điểm là sự mất xương chủ yếu ở xương xốp và tình trạng các đốt sống gãy lún, gãy đầu dưới xương quay.

Ngoài nguyên nhân do thiếu hụt hormone estrogen, loãng xương sau mãn kinh còn bởi việc giảm tiết hormon cận giáp khiến tăng tiết canxi qua thận, hoạt động của vitamin D3 suy giảm dẫn tới giảm hấp thu canxi ở ruột.

Sự mất xương là đặc điểm chính của loãng xương tiên phát

Loãng xương tiên phát (type 2)

Tuổi tác và giới tính là yếu tố liên quan thường gặp dẫn đến loãng xương tiên phát. Thông thường nữ giới bị loãng xương tiên phát nhiều gấp 2 lần so với nam giới. Tình trạng này là hậu quả của sự mất xương trong vòng vài chục năm.

Các dấu hiệu dễ nhận thấy nhất của loãng xương tiên phát là gãy cổ xương đùi, gãy lún các đốt sống do tổn thương xuất hiện ở cả trên xương đặc (phần vỏ xương) và xương xốp (phần bè xương). Giảm hấp thu canxi và giảm chức năng tạo cốt bào là hai yếu tố quan trọng dẫn tới cường cận giáp trạng thứ phát.

Loãng xương thứ phát

Hậu quả của bệnh lý ảnh hưởng tới rối loạn chuyển hóa khoáng chất của xương. Loãng xương thứ phát xảy ra ở cả nam và nữ.

 

Triệu chứng loãng xương ở phụ nữ mãn kinh

Trong giai đoạn đầu của bệnh, loãng xương không có biểu hiện gì ra bên ngoài mặc dù đã xảy ra. Chỉ khi xương trở nên yếu và xuất hiện các triệu chứng cụ thể thì người bệnh mới biết mình đang bị loãng xương.

Đau cột sống

Vị trí đau chủ yếu là cột sống lưng hoặc cột sống thắt lưng cấp, tương ứng với tình trạng nén xương đột ngột xảy ra sau 1 tuần do gắng sức nhẹ, do ngã hoặc do một động tác sau tư thế.

Khi vận động, đau sẽ đi kèm với tiếng kêu rắc rắc khi vận động thậm chí người bệnh phải nằm nghỉ, những cơn đau cấp tính có liên quan đến sự nén cột sống kinh diễn, khi có một hoạt động gắng sức do ngồi hoặc đứng ở tư thế kéo dài thì tình trạng đau nặng lên, cần nghỉ ngơi để đỡ đau.

Đau cột sống khi ngồi lâu, đứng lâu hoặc khi vận động

 

Cột sống biến dạng

Sau nhiều năm bị loãng xương, lưng sẽ bị còng, đốt sống bị xẹp khiến chiều cao giảm dần theo tuổi. Có thể sờ thấy các xương sườn ở cuối chạm tới mào chậu. Khi đến giai đoạn này tình trạng giảm chiều cao sẽ dừng lại.

Gãy xương

Gãy xương có thể xảy ra chỉ do một va chạm nhẹ, vị trí gãy chủ yếu ở phần thấp của cẳng tay, cổ xương cánh tay, xương sườn, cột sống, cổ xương đùi.

Người bệnh sẽ cảm nhận thấy đau cột sống, tình trạng đau giảm dần sau khi nghỉ ngơi 4 – 6 tuần, không gây ra ép tủy.

Gãy xương là biến chứng nguy hiểm cho bệnh nhân, ảnh hưởng tới khả năng vận động trong tương lai.

Ở giai đoạn tuổi từ 55 – 70, tình trạng nén đốt sống, gãy xương chậu thường xảy ra, gãy cổ xương đùi thường muộn hơn.

Gãy xương là tình trạng nghiêm trọng nhất do loãng xương gây ra

 

Phòng ngừa loãng xương ở phụ nữ mãn kinh

Canxi sẽ giảm một cách từ từ cùng với tuổi tác, đây là điều không thể tránh được. Khối lượng xương sẽ mất đi khoảng 30% từ 20 tuổi cho đến 80 tuổi, nữ giới có tỷ lệ cao hơn nam giới tới 40% vì còn thêm rối loạn sau mãn kinh.

Vì vậy để loãng xương không xảy ra, phụ nữ cần thực hiện những biện pháp sau đây:

Tập thể dục

Phụ nữ cần thường xuyên luyện tập thể dục để giúp cho xương và cơ bắp khỏe hơn, phòng ngừa tình trạng mất xương.

Tốt nhất nên thực hiện ít nhất 3 – 4 lần/tuần các bài tập nặng xen kẽ với tập luyện nhẹ nhàng như đi bộ, chạy bộ, chơi tennis, khiêu vũ, bài tập giữ thăng bằng như yoga để giảm khả năng té ngã dẫn đến gãy xương.

Tập thể dục để tăng độ dẻo dai cho cơ bắp đồng thời giúp xương chắc khỏe hơn

Xây dựng chế độ ăn giàu canxi

Trong suốt cuộc đời, cung cấp đủ canxi sẽ giúp giữ cho hệ xương chắc khỏe.

Các chuyên gia khuyến cáo người trưởng thành có nguy cơ mắc bệnh loãng xương cần bổ sung đủ 1000mg canxi trên ngày. Đặc biệt, phụ nữ mãn kinh cần được cung cấp 1200mg canxi trên ngày.

Sữa, sản phẩm từ sữa, cá đóng hộp có xương (cá hồi, cá mòi), rau xanh đậm (cải xoăn, bông cải xanh…) là những nguồn canxi tuyệt vời nhất

Bổ sung canxi

Trước khi bổ sung canxi, nên đến gặp bác sĩ để kiểm tra xem bạn đang thiếu canxi ở mức độ nào. Nhu cầu canxi của người trẻ là 2500 mg canxi trên ngày, người từ 51 tuổi trở lên cần 2000mg canxi, khi sử dụng canxi quá liều sẽ khiến nguy cơ mắc sỏi thận tăng lên.

Lựa chọn OBH Canxi sẽ là giải pháp tối ưu giúp phụ nữ cung cấp lượng canxi cần thiết, với thành phần đủ bộ 3: canxi màng cám gạo, vitamin D3, vitamin K2MK7 mang lại hiệu quả phòng ngừa loãng xương, đau nhức xương, khả năng hấp thụ tối đa và không gây tác dụng phụ.

Phụ nữ bổ sung canxi bằng OBH Canxi để xương chắc khỏe, phòng ngừa loãng xương

Để giảm thiểu bệnh loãng xương khi mãn kinh, nữ giới ở mọi độ tuổi cần chú ý bổ sung cho cơ thể lượng canxi thích hợp. Đồng thời cần năng tập thể dục thể thao, đặc biệt là những bộ môn đòi hỏi nhiều vận động để xương cứng cáp hơn như đi bộ, chơi tennis, nhảy múa...