Mỗi người đạt được khối lượng xương cao nhất khi 30 tuổi, nếu không tạo đủ khối lượng xương sẽ gặp phải nguy cơ gãy xương về sau. Do đó, cần xây dựng lối sống sinh hoạt lành mạnh, chế độ dinh dưỡng, chăm sóc xương khớp phù hợp ngay từ khi còn sớm.

 

Khối lượng xương là gì?

Số lượng khoáng chất có trong xương (chủ yếu là canxi và phốt pho) sẽ được thể hiện thông qua khối lượng xương nhất định.

Để chẩn đoán loãng xương, xem kết quả các phương pháp điều trị loãng xương hoạt động tốt như thế nào và dự đoán khả năng xương bị gãy, bác sĩ sẽ chỉ định đo khối lượng xương.

Di truyền và các yếu tố ngoại sinh đóng một vai trò quan trọng quyết định khối lượng xương. Trong thời thơ ấu, khối lượng xương tăng lên rõ rệt và đạt đến đỉnh điểm khi đạt mức tối đa chiều cao. Cụ thể, canxi trong xương tăng từ 25g ở trẻ sơ sinh và lên đến 900g ở nữ giới, 1200g ở nam giới khi trưởng thành.

Ngoài ra, kích thước xương và cơ thể, hình dạng xương và sức mạnh cơ bắp cũng ảnh hưởng tới khối lượng xương. Vì vậy, người già có khối lượng xương cao hơn không đồng nghĩa với việc xương chắc khoẻ hơn những người có khối lượng xương thấp.

 

Có thể chẩn đoán bệnh loãng xương bằng cách đo khối lượng xương

 

Phương pháp xây dựng hệ xương khỏe mạnh

Ăn nhiều rau xanh

Rau là một trong những nguồn vitamin C tốt nhất giúp kích thích sản xuất các tế bào xương. Bên cạnh đó, một số nghiên cứu chỉ ra tác dụng chống oxy hóa của vitamin C còn có khả năng bảo vệ tế bào ở xương khỏi bị tổn thương.

Khi ăn rau cũng giúp làm tăng mật độ khoáng xương hay khối lượng xương.

Tăng cường luyện tập thể thao và các bài tập tạ

Khi thực hiện các bài tập cụ thể, điển hình là những bài tập tạ sẽ giúp xây dựng, duy trì xương chắc khỏe và thúc đẩy quá trình hình thành xương mới.

Tập luyện thể thao còn có lợi trong việc ngăn ngừa mất xương, tăng khối lượng xương ở người cao tuổi, phụ nữ, người bị loãng xương.

 

Các bài tập về tạ mang lại nhiều tác dụng như giảm cân, tăng sức bền và chắc khỏe xương khớp

 

Bổ sung canxi

Hầu hết mọi người cần trung bình 1000mg canxi mỗi ngày nên việc chỉ ăn thực phẩm giàu canxi vào mỗi bữa ăn là không đủ. Nên cách tốt nhất là bổ sung thêm canxi thông qua nguồn cung cấp bên ngoài, đặc biệt là các dòng thực phẩm chăm sóc sức khỏe lành tính, điển hình như OBH Canxi.

Canxi trong OBH Canxi được chiết xuất từ màng cám gạo tự nhiên, cải thiện tình trạng thiếu hụt canxi, loãng xương và không hề gây nên bất kỳ tác dụng nào như nóng trong, táo bón, cặn thận…

Đồng thời, trong OBH Canxi còn có chứa vitamin D3 và vitamin K2MK7 là những chất quan trọng giúp tăng cường sự hấp thụ tối đa canxi vào xương cùng hai loại thảo dược quý hiếm Thạch Quyết Minh và Cốt Toái Bổ có tác dụng tốt đối với người bị đau nhức xương, dập xương, bong gân, sai khớp.

 

OBH Canxi được các chuyên gia khuyên dùng và hàng nghìn người tin tưởng sử dụng

 

Duy trì cân nặng ở mức ổn định

Bên cạnh việc thực hiện chế độ dinh dưỡng cân bằng, nhằm hỗ trợ sức khỏe của xương cần duy trì cân nặng ổn định.

Việc thay đổi cân nặng đột ngột cũng gây ra nhiều bất lợi đối với sức khỏe xương, trọng lượng xương giảm một lượng lớn trong thời gian ngắn.

Tăng cường ăn thực phẩm chứa magie và kẽm

Khoáng chất quan trọng đối với sức khỏe xương không chỉ có duy nhất canxi mà còn một số chất khác không thể thiếu như magie và kẽm.

  • Magie có chức năng chính là chuyển đổi vitamin D thành dạng hoạt động để thúc đẩy sự hấp thụ canxi.
  • Tuy có số lượng nhỏ nhưng kẽm lại giúp tạo nên phần khoáng chất của xương, thúc đẩy hình thành tế bào xương, ngăn ngừa sự phân hủy của xương.

Khối lượng xương là một chỉ số cung cấp thông tin về tình trạng sức khỏe xương của mỗi người cũng như các bệnh lý liên quan đến xương. Do đó, việc kiểm tra khối lượng xương định kỳ và duy trì chế độ ăn uống, tập luyện lành mạnh để đảm bảo sức khỏe xương khớp rất quan trọng. Đồng thời đừng quên bổ sung canxi bằng thực phẩm bảo vệ sức khỏe OBH Canxi để cung cấp đủ lượng canxi cần thiết cho xương.